Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Trảng Bom: 5.000 công nhân thiếu việc, đến nhà máy dọn dẹp vẫn hưởng đủ lương

5.000 công nhân một xưởng sản xuất đồ dùng gia dụng tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) bị thiếu việc làm 2 tháng, nhưng hằng ngày vẫn vào nhà máy làm các công việc như nhổ cỏ, lau kiếng, lắng nghe tuyên truyền về luật lao động… và vẫn được hưởng đầy đủ lương.

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia nhổ cỏ, vệ sinh nhà xưởng trong thời gian tạm nghỉ gần 2 tháng do thiếu việc làm

Đi nhổ cỏ, nghe tuyên truyền pháp luật vẫn nhận đủ lương

Tại tỉnh Đồng Nai, hiện nay các doanh nghiệp ngành giày da, may mặc và ngành gỗ là khó khăn nhất do giảm đơn hàng từ 20% – 50%, dẫn tới việc số lao động dôi dư không có việc làm rất lớn.

Tuy nhiên, trong khó khăn cũng nổi lên những Ban chấp hành công đoàn cơ sở đã nỗ lực thương lượng với Ban giám đốc Công ty để giữ được việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, không để xảy ra cắt giảm lao động.

Như tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có khoảng 25.000 lao động. Thời gian qua, do khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp đã tìm đủ mọi cách xoay xở, tìm các đơn hàng gia công từ các công ty nhỏ về để người lao động có việc làm, nhờ đó phần lớn người lao động tại công ty vẫn có thu nhập ổn định.

Người lao động Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia các buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật, các cuộc thi do công đoàn tổ chức

Tuy nhiên, Công ty cũng có một xưởng sản xuất đồ dùng gia dụng với khoảng 5.000 công nhân gặp khó về đơn hàng, các tháng đầu năm 2022 thì hàng rất nhiều, nhưng vừa qua 5.000 người lao động tại xưởng này phải nghỉ sản xuất gần 2 tháng.

Dự báo được người lao động khi phải nghỉ làm ở phòng trọ, thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tốn kém nhiều chi phí cũng như dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, Ban chấp hành công đoàn Công ty cùng Ban giám đốc Công ty thương lượng với người lao động để họ tiếp tục vào nhà máy mỗi ngày, làm các công việc khác như vệ sinh nhà xưởng, nhổ cỏ, lau kiếng, tham gia các buổi tuyên truyền về pháp luật lao động, tham gia các cuộc thi thể dục thể thao, thi kiến thức pháp luật… và được người lao động chấp thuận.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho biết: “Trong 2 tháng đó người lao động vẫn được hưởng lương đầy đủ mà không bị trừ đồng nào. Chứ để người lao động ở nhà thì họ sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí lắm. Khi vào nhà máy người công nhân còn được bữa cơm công ty, được làm thêm cái này cái kia, công đoàn cũng ủng hộ chủ trương này”.

Theo đó, khi vào nhà máy, người lao động sẽ được tham gia các buổi tuyên truyền về các chính sách về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội… để người lao động nắm bắt và hiểu rõ các quyền lợi của mình. Đồng thời, công đoàn còn tổ chức các cuộc thi về thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật lao động để người lao động tham gia. Sau đó, người lao động đi vệ sinh nhà xưởng, nhổ cỏ, lau kiếng dọn dẹp cảnh qua…

Cũng theo ông Lê Nhật Trường, sau những khó khăn của việc thiếu đơn hàng, thì đến nay 5.000 công nhân tại xưởng sản xuất đồ dụng gia dụng trên đã có đơn hàng trở lại. “Về tình hình chung, tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam người lao động vẫn được tăng ca vì còn nhiều đơn hàng đang rất gấp” – ông Trường chia sẻ thêm.

Doanh nghiệp không cắt giảm lao động

Không chỉ tại , tại nhiều doanh nghiệp khác tại Đồng Nai, dù khó khăn về đơn hàng vẫn còn hiện hữu nhưng nhiều công đoàn cơ sở đã thương lượng với ban giám đốc công ty không cắt giảm lao động.

Theo đại diện Công ty TNHH gỗ Tân Dương (Khu công nghiệp Tam Phước, TP Biên Hòa), Công ty có khoảng 300 công nhân, hiện đơn hàng giảm hơn 50% so với năm ngoái, nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì không cắt giảm lao động, từ nay đến cuối năm vẫn đảm bảo được công việc cho người lao động.

Công ty TNHH Timber Industries (sản xuất đồ gỗ nội thất, KCN Tam Phước, xã Tam Phước, TP Biên Hòa) có 3.466 lao động. Thời gian qua do thiếu đơn hàng, hàng trăm người lao động đã bị tạm hoãn hợp đồng, nhưng đến nay doanh nghiệp này đã tìm được một số đơn hàng mới và dự kiến đầu năm 2023 sẽ gọi trở lại làm việc đối với toàn bộ số lao động đang tạm hoãn hợp đồng.

Còn Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP Biên Hòa) có khoảng 35.000 lao động, chuyên gia công giày da, để không cắt giảm lao động, mỗi tháng doanh nghiệp này phải chấp nhận giảm bớt 2-3 ngày làm việc của NLĐ/tháng, trong đó sẽ có 1 ngày nghỉ phép năm, những ngày còn lại doanh nghiệp sẽ trả lương tối thiểu vùng cho người lao động.

Bình luận