Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Vay tiền qua app có khác gì với ‘bốc bác họ’

Vay tiền qua app 3,5 triệu đồng sau 90 ngày số tiền phải trả cả gốc lãi, chi phí lên đến 17 triệu đồng thì không khác gì là “bốc bác họ”, tin dụng đen ….

Ngày 2/1/2021, ông T.K (ngụ Q. Tân Bình, TP. HCM) phản ánh tới báo chí về việc cuối tháng 11/2020 có vay qua app Money Cat số tiền 3,5 triệu đồng nhưng bị tính lãi tới 1.000%/năm.

Theo thông báo của MoneyCat, ông K. phải hoàn trả cả gốc lẫn lãi số tiền vay lên tới 17,1 triệu đồng trong vòng 90 ngày, chu kỳ thanh toán 15 ngày/lần với mỗi lần thanh toán 2,85 triệu đồng/lần cho cả số tiền gốc và lãi.

Điều lạ là ông K. làm thủ tục vay tiền qua app MoneyCat nhưng lại nhận được tiền thông qua Công ty TNHH TMDV Saigon Credit (đơn vị được cho là đối tác của MoneyCat).

Theo tìm hiểu của Đất Việt, không phải là ngân hàng mà là tổ chức cho vay online 24/7, nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trên nền tảng tư vấn và cung cấp giải pháp tài chính, thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Lendtop.

Khoản vay 3,5 triệu đồng của ông T.K. trong 90 ngày, tổng số tiền phải trả trên 17,1 triệu đồng.

Khoản vay 3,5 triệu đồng của ông T.K. trong 90 ngày, tổng số tiền phải trả trên 17,1 triệu đồng.

Nhiều người làm thủ tục vay tiền qua app MoneyCat chỉ mất khoảng từ 15 – 20 phút/lần vay nên có hàng chục người đang lâm vào cảnh nợ nần từ những khoản vay nhỏ từ ứng dụng này nhưng không có đủ khả năng trả lãi.

Liên quan đến trường hợp của ông K, trả lời báo chí, đại diện Công ty TNHH Lendtop, cho biết đã tiến hành xác minh với khách hàng T.K. vào ngày 25/12/2020 các vấn đề về khoản vay của khách hàng và nhận được thông tin xác nhận của khách hàng về việc đã hoàn toàn giải quyết các câu hỏi và vướng mắc của khách hàng về khoản vay.

Đồng thời, khách hàng cũng xác nhận không có bất kỳ khiếu nại nào về MoneyCat, các khoản vay, cũng như công ty đối tác Công ty TNHH MTV TM DV Saigon Credit. Theo cam kết bảo mật với khách hàng, chúng tôi sẽ không thể cung cấp thêm thông tin khác cho Báo ngoài những thông tin đã xác nhận phía trên” – đại diện Lendtop trả lời.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Công – Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, việc vay tiền qua app của ông T.K thực chất là một hình thức vay tín chấp, theo quy định thì lãi suất không được vượt quá 20%/năm.

Trong trường hợp vay tiền qua app mà lãi suất vượt quá 20%/năm thì người vay có quyền khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, người vay vẫn phải hoàn trả số tiền gốc và lãi không vượt quá 20%/năm, còn phần lãi suất tăng thêm thì không phải trả” – ông Công cho biết.

Theo vị luật sư này, việc vay tiền qua app có lãi suất 1.000%/năm không khác gì kiểu tín dụng đen, “bốc họ”, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng phát đi thông tin khuyến cáo, khi vay tiền qua app, để đảm bảo quyền lợi cũng như hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, người vay cần phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như:

Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Bên cạnh các app cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch thì hiện nay, xuất hiện app cho vay tiền núp dưới hình thức “tín dụng đen”, cho vay với lãi suất “cắt cổ”.

Để phân biệt, người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua app.

Nguồn https://datviet.trithuccuocsong.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/vay-tien-qua-app-khong-khac-gi-boc-ho-3425393/

Bình luận