Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Niều Người Việt bị bắt tại Nhật vì bán thạch giảm cân tiềm ẩn rủi ro sức khoẻ?

Một loại thạch giảm cân được cho là có nguồn gốc tại Việt Nam bị cho là nguyên nhân khiến nhiều người Nhật nhập viện, nhiều người Việt bị bắt và đại diện một kênh truyền hình Nhật đã đến Việt Nam làm phóng sự.

Thạch do cảnh sát tỉnh Osaka tịch thu trong quá trình điều tra tại trụ sở cảnh sát ngày 18.1
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH YAHOO JAPAN

Truyền thông Nhật Bản gần đây liên tiếp đưa tin về những vụ bắt giữ những người Việt bị cáo buộc tàng trữ, buôn bán một sản phẩm thạch giảm cân chứa thành phần chưa được phê duyệt.

Hàng loạt vụ việc gây xôn xao tại Nhật và thậm chí một đài truyền hình nước này đã đến Hà Nội để tìm hiểu về cơ sở sản xuất sản phẩm trên.

Sibutramine có tác dụng ức chế sự thèm ăn, nhưng chất này chưa được phê duyệt ở Nhật. Tại Việt Nam, sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14.4.2011 do có tác dụng không mong muốn.

Nhiều vụ bắt giữ ở Nhật

Trang Yahoo Japan ngày 18.1 dẫn lại bản tin của tờ Asahi Shimbun về một cặp vợ chồng Việt Nam bị bắt vì tàng trữ thạch chứa thành phần sibutramine với ý định bán.

Cảnh sát tỉnh Osaka cho biết Nguyễn Anh Tuấn (31 tuổi) và vợ bị bắt tại khu Arakawa ở Tokyo về cáo buộc vi phạm Đạo luật Dược phẩm và Thiết bị y tế. Cả 2 bị nghi ngờ tàng trữ tổng cộng 930 chai thạch có chứa sibutramine tại căn hộ của họ.

Bản tin còn cho biết thêm vào năm ngoái, cảnh sát tỉnh đã đột kích vào nhà của 2 người đàn ông và thu giữ tổng cộng 425 mặt hàng thực phẩm, trong đó có 23 mặt hàng có loại thạch này. Kết quả thẩm định sau đó cho thấy đây là loại thạch chứa thành phần sibutramine.

Trước đó vào ngày 30.10.2022, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin cảnh sát tỉnh Aichi bắt giữ một phụ nữ 31 tuổi quốc tịch Việt Nam là nhân viên một công ty ở khu Toshima, Tokyo, vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Dược phẩm và Thiết bị y tế.

Người phụ nữ bị cáo buộc tàng trữ 1.245 hộp thạch chứa sibutramine. Theo cảnh sát, người phụ nữ này đã bán một hộp thạch gồm 15 miếng với giá khoảng 3.500 đến 4.000 yen tại một cuộc đấu giá trên mạng.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, các nguy cơ đối với sức khỏe như đau đầu và chóng mặt liên quan chất sibutramine đã được xác nhận tại nhiều địa phương như Miyagi, Chiba, Hyogo, Fukuoka và Miyazaki.

Tại tỉnh Kyoto, chính quyền thông báo về một vụ nguy hiểm đến sức khỏe đã xảy ra do thực phẩm chứa chất sibutramine có tên gọi Detoxeret Chokolade tại tỉnh Kanagawa. Do đó, chính quyền Kyoto cảnh báo “nếu bạn dùng sản phẩm này, nó có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy nếu bạn đang dùng nó, vui lòng ngừng dùng ngay lập tức và nếu bạn nghi ngờ có vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế và liên hệ với trung tâm y tế công cộng gần nhất”.

Truyền hình Nhật đến Việt Nam điều tra

Đài MBS ngày 21.1 đăng phóng sự sau khi đến một ngôi làng ở Hà Nội để điều tra về “sếp N”, được cho là chủ cơ sở sản xuất những sản phẩm này.

Năm ngoái, MBS đã điều tra một công ty bán hàng nhập khẩu ở Nagoya nhưng chưa tìm ra sự thật. Lần này, nhóm phỏng vấn đã đến Việt Nam để theo đuổi “sếp N”, được cho là “một chủ tịch tài năng, sản xuất nhiều loại thực phẩm ăn kiêng”.

Hình ảnh được cho là một phụ nữ cầm gạch đe dọa nhóm phỏng vấn
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH MBS

Dựa trên địa chỉ ghi trên hộp thạch với nhãn hiệu Detoxeret, nhóm phỏng vấn đã tìm đến một công ty sản xuất ở ngoại thành Hà Nội. Tại đây, hàng xóm chỉ nói đó là một công ty sản xuất, được bao quanh bởi tôn mạ kẽm và có nhiều camera an ninh xung quanh.

Tại cơ sở, một người đàn ông cho biết việc chụp ảnh bị cấm. Nhóm đã tìm đến ngôi làng nơi có nhà của “sếp N”. Tuy nhiên, khi đến nơi và tìm hiểu thông tin liên quan sản phẩm, xe của họ bị khoảng 30 người bao vây và không thể di chuyển.

Một người phụ nữ được cho là mẹ của “sếp N” tuyên bố sẽ không cho họ rời khỏi làng mà không xóa những bức ảnh đã chụp. Do đó, họ đã phải dừng cuộc phỏng vấn.

Sau khi trở về Nhật, nhóm phỏng vấn đã cố gắng liên lạc lại vào tháng 12.2022 nhưng “sếp N” không nghe máy mà chỉ trả lời với một từ “ngu ngốc” bằng tiếng Nhật khi được hỏi về mục đích bán thạch lậu.

Được bán tại Việt Nam ?

Những hình ảnh trên Đài MBS, Yahoo Japan cho thấy rõ sản phẩm liên quan có tên là Detoxeret.

Trong khi đó, sản phẩm có tên Detoxeret Jelly vẫn được rao bán trên sàn giao dịch điện tử Sho… bởi tài khoản merrily… kèm thông tin là có kho hàng để gửi từ TP.HCM. Được quảng cáo là thạch giảm cân giúp giảm từ 2-10 kg, tài khoản này kèm các thông tin về sản phẩm như giảm bớt sự thèm ăn, detox, giảm mỡ, giảm cân, giảm béo.

Sản phẩm Detoxeret Jelly được rao bán trên một sàn giao dịch tại Việt Nam
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Sản phẩm được quảng cáo chứa các thành phần như collagen, cần tây, ca cao, rong nho, multivitamin, với thể tích 500 ml có hương vị “chocolate, cần tây” kèm xuất xứ “Việt Nam – Công Nghệ Nhật Bản”.

Còn trên sàn giao dịch điện tử Laz…, sản phẩm “thạch giảm cân Detoxeret Jelly” được rao bán với dạng 10 gói kèm quảng cáo giúp “giảm 2-3 kg an toàn” và “hàng xuất khẩu Nhật có bảo hành”, nhưng đã hết hàng.

Bên cạnh đó, xuất hiện trên truyền thông vào cuối năm 2020, “nữ doanh nhân” 9X tên T.T.N được giới thiệu là “hình mẫu điển hình của người phụ nữ hiện đại” chuyên kinh doanh các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phái nữ như kẹo giảm cân, Socola giảm cân Detoxeret Chokolade. Theo đó, sản phẩm trên được sản xuất bởi Công ty TNHH Pha. Q.A. của “nữ doanh nhân” T.T.N.

Link Gốc https://thanhnien.vn/nhieu-nguoi-viet-bi-bat-tai-nhat-ban-do-ban-thach-giam-can-viet-nam-tiem-an-rui-ro-suc-khoe-1851545285.htm
Bình luận