Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Đồng Nai: Truy tố các đối tượng tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can.

Liên quan đến vụ án, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai còn khởi tố 8 đối tượng khác về hành vi đánh bạc.

Tổng số tiền thu giữ của các đối tượng là hơn 500 triệu đồng, nhiều xe máy và hàng chục điện thoại di động sử dụng trong quá trình phạm pháp.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Cao Sanh (27 tuổi) và Lý Tùng Phương (38 tuổi), cùng ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, về hành vi cho vay lãi nặng.

Các đối tượng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch gồm: Nguyễn Hoàng Nguyên (Tý Hà, 26 tuổi), Nguyễn Thị Kim Phượng (47 tuổi), Hồ Ngọc Bảo (Bảo Điếc, 33 tuổi), Nguyễn Thị Thu Hồng (44 tuổi) về tội Tổ chức đánh bạc; Trần Thị Hà (47 tuổi) về tội Cho vay nặng lãi.

Ngày 9/4 Thiếu tá Đặng Quang Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, khoảng đầu tháng 9/2021, qua trinh sát địa bàn, Công an huyện phát hiện trên địa bàn nổi lên một nhóm đối tượng có biểu hiện bất minh về hành vi và tài sản.

Các đối tượng này rảnh rỗi, không có việc làm ổn định nhưng lại thường xuyên rủ nhau ăn nhậu, giải tr. Do đó, Công an huyện đã cắt cử nhóm trinh sát tiến hành bám sát địa bàn theo dõi các đối tượng đã sàng lọc.

Qua quá trình theo dõi, lực lượng trinh sát phát hiện nhóm đối tượng: Tý Hà, Bảo Điếc, Phượng, Thị Hà, Hồng, Sanh, Phương tham gia vào một đường dây tổ chức cá độ bóng đá, ghi số đề, cho vay lãi nặng và có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Cụ thể, những đối tượng tổ chức đánh bạc hoặc đánh bạc sẽ vay tiền của “tín dụng đen” rồi đem tiền vay được sử dụng vào việc đánh bạc qua mạng hoặc chơi số đề. Đường dây này có hơn 10 đối tượng tham gia và được chia thành nhiều nhánh nhỏ, “chân rết” khác nhau tại các xã trên địa bàn và cả những huyện thuộc khu vực giáp ranh.

Đến tháng 11/2021, qua quá trình quản lý, theo dõi, sau khi đã nắm chắc được hoạt động móc nối giữa các đối tượng, Công an huyện Nhơn Trạch xác lập chuyên án và cử lực lượng khoanh vùng, bám sát, theo dõi nhất cử, nhất động của các đối tượng tình nghi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã biết rõ được vai trò, hoạt động, biển số xe, thậm chí là cả những sở thích ăn nhậu, vui chơi, sinh hoạt và mối quan hệ của các đối tượng tình nghi.

“Tất cả các hoạt động phạm pháp của nhóm đối tượng trên đều được thực hiện thông qua điện thoại và mạng xã hội nên rất khó để có được bằng chứng buộc tội. Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, thường xuyên thay đổi nơi ở, sử dụng nhiều số tài khoản để giao dịch, gây khó khăn cho lực lượng công an”, Thiếu tá Đặng Quang Hùng cho hay.

Tháng 11/2021, sau khi đã thu thập tất cả các bằng chứng liên quan đến nhóm cho vay lãi nặng, cá độ bóng đá, ghi số đề này, Công an huyện quyết định phá án, triệt xóa đường dây phạm pháp này.

Sau khi lập kế hoạch chi tiết, báo cáo Ban lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch, vào tối 2/11/2021, Đội Cảnh sát hình sự đã triển khai 6 tổ công tác theo dõi và bao vây nơi ở của các đối tượng cầm đầu bao gồm: Tý Hà, Bảo Điếc, Phượng, Thị Hà, Hồng và Sanh.

Trong quá trình nắm bắt, sàng lọc, tổ công tác xác định Phượng là mấu chốt quan trọng nhất nên tổ đầu tiên đã ập vào phòng trọ của Phượng tại xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) bắt giữ đối tượng khi đang tổng kết phơi đề.

Ngay trong đêm, các tổ trinh sát khác đột nhập vào nơi ở, bắt giữ: Tý Hà, Bảo Điếc, Thị Hà, Hồng, Sanh. Ngay sau đó, liên tiếp 9 đối tượng khác liên quan trong chuyên án cũng bị bắt.

Qua điều tra, Công an huyện Nhơn Trạch xác định, Phượng và các chân rết mỗi ngày ghi phơi đề trị giá từ 300-500 triệu đồng; Tý Hà và Bảo Điếc mỗi ngày ghi số tiền cá độ bóng đá hơn 100 triệu đồng; Thị Hà cho các đối tượng vay hơn 2 tỷ đồng (thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng); Sanh và Phương cho vay 290 triệu đồng (thu lợi bất chính hơn 70 triệu đồng).

Ngay sau khi triệt phá đường dây cờ bạc, hoạt động tín dụng đen này, Công an huyện đã tách thành 3 vụ án khác nhau để điều tra, xử lý và tiến hành khởi tố 13/15 đối tượng về các hành vi: tổ chức đánh bạc, đánh bạc, cho vay lãi nặng.

Riêng 2 đối tượng Sanh và Phương, do hành vi chưa đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị xử phạt hành chính.

Thượng tá Nguyễn Đình Khuyên, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, để đấu tranh triệt phá thành công chuyên án này, Công an huyện đã phải chia lực lượng ra thành nhiều tổ trinh sát và theo dõi liên tục nhiều tháng liền.

Các đối tượng rất tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm, quy luật, phương tiện hoạt động; có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng công an như mọi giao dịch đều thực hiện qua điện thoại, mạng xã hội và sử dụng nhiều thẻ ngân hàng khác nhau với tên chủ tài khoản khác nhau để qua mặt cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự quyết tâm, Công an huyện đã triệt xóa được đường dây móc nối nhau để đánh bạc, cho vay lãi nặng trên địa bàn, lập lại an ninh trật tự, tạo môi trường sống bình yên và an toàn cho người dân trên địa bàn.

Bình luận