Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Cho vay nặng lãi với lãi suất 2.000% chẳng khác gì vác dao đi trấn lột

Tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang làm rối loạn xã hội, đã đến lúc cần một cuộc tổng tấn công truy quét loại tội phạm này.

Lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi cùng tang vật

Ngày 20.7, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự 13 đối tượng về hành vi Đánh bạc và hoạt động tín dụng đen cho vay lãi nặng với lãi suất từ 182% đến 365%/năm.

Nghe con số 365%/năm đã quá kinh, nhưng chưa ăn thua.

Ngày 21.7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự… phá đường dây cho vay lãi nặng quy mô lớn qua ứng dụng điện thoại di động hoạt động xuyên biên giới vào Việt Nam.

Các đối tượng đã lập ra Công ty Trách nhiệm hữu hạn công nghệ Funmobi, sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động (Vndong, Hitien, Zdong, Hvay…); liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 đến 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất khoảng 2.090,93%/năm.

Lãi suất này là trấn lột, là ăn cướp.

Tính đến nay, đã có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay với tổng số tiền khách hàng vay là 1.802,1 tỉ đồng, lượng tiền tổ chức tín dụng đen này chiếm hưởng là 322,6 tỉ đồng.

Người lao động lương thiện không may gặp khó khăn, phải vay mượn tiền của băng nhóm tín dụng đen này, thì coi như dính chiếc bẫy không thể gỡ ra. Ai cũng biết, đi liền với tín dụng đen là xã hội đen, đòi nợ theo kiểu côn đồ, không chỉ hăm dọa mà thực hiện nhiều hình thức bạo lực.

Cá nhân vay nợ bị khủng bố đã đành, người thân, người không thân, bạn bè, nơi công tác, doanh nghiệp nơi người vay làm việc cũng bị khủng bố. Các băng nhóm tín đụng đen ngày càng coi thường pháp luật.

Vụ mới nhất đang gây bức xúc dư luận, tháng qua, nhà máy Long Rich Việt Nam, thành phố Thủ Đức bị nhóm cho vay nặng lãi “khủng bố”. Chúng tổ chức gọi điện thoại vào tổng đài nhà máy suốt ngày. Ngoài ra, điện thoại của cán bộ công ty, cán bộ công đoàn, hotline tuyển dụng cũng bị gọi đòi nợ liên tục.

Người vay nợ là công nhân của nhà máy, khoảng 400 – 500 người dính vào các bẫy tín dụng, không đủ sức trả vì lãi quá cao. Chuyện vay nợ là của cá nhân, nhưng bọn cho vay nặng lãi tạo áp lực lên doanh nghiệp. Cán bộ của doanh nghiệp bị đe dọa tính mạng, bị khủng bố tinh thần. Một doanh nghiệp bị tấn công như vậy thì còn làm ăn gì nữa.

Không phải một, mà đã có nhiều công ty bị bọn tín dụng đen tấn công theo kiểu này. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đóng thuế cho nhà nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, họ phải được pháp luật bảo vệ.

Bộ Công an, công an các địa phương phải triệt phá hết các băng nhóm tín dụng đen này, đó chính là bảo vệ người dân.

Bình luận