Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Tại sao không nên làm đường xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai?

Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải vừa kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải không làm đường đi xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, mà chọn phương án khác đảm bảo về môi trường, giảm chi phí đầu tư.

Viện chiến lược cho hay sau khi họp lấy ý kiến các bộ ngành và các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai và so sánh các phương án, viện kiến nghị không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (khu bảo tồn) như trước đây.

Theo đó, viện này đề xuất chọn phương án kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Bình Phước – Đồng Nai sẽ mở đường theo phương án như sau: kết nối theo đường ĐT 753 với đường Đồng Phú (Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (Bình Dương) đến vành đai 4.

Ưu điểm của phương án này có hướng tuyến kết nối từ thành phố Đồng Xoài đến đường vành đai 4 thuận lợi, giảm tải cho các tuyến hướng từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Chiều dài từ Đồng Xoài về vành đai 4 ngắn nhất trong các phương án là 71km.

Phương án kết nối vào đường vành đai 4 mà Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đề xuất – Ảnh: H.M.

Viện đánh giá nếu phương án này được lựa chọn sẽ có ưu điểm tận dụng được các đường hiện hữu là ĐT 753, ĐH 416 và ĐT 746. Bên cạnh đó, các tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương cũng đang được đầu tư xây dựng 4 làn xe, quy hoạch 8 làn xe. Đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng, quy mô rộng 40,5m.

Cũng theo Viện chiến lược, khi kết nối đến đường vành đai 4, chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 12km, nâng cấp 4km và có tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến ít nhất trong các phương án – khoảng 296 tỉ đồng. Đồng thời, phương án này ít ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Trong khi đó, phương án làm đường đi xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai từng gây tranh cãi sẽ ảnh hưởng đến môi trường và kinh phí dự kiến đầu tư lên đến 1.803 tỉ đồng.

Việc đề xuất làm cầu Mã Đà và xuyên vào vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã gây phản ứng trong dư luận – Ảnh: Ngọc Khải

Viện chiến lược cho hay đã xây dựng các phương án đầu tư kết nối Bình Phước – Đồng Nai đảm bảo hài hòa, cân bằng giữa bài toán phát triển kinh tế – xã hội và bảo tồn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có 2 phương án chính. Đó là phương án đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tuy có nhiều thuận lợi nhưng gặp vướng mắc về các quy định Luật bảo vệ môi trường, Luật lâm nghiệp, Luật đa dạng sinh học, di sản văn hóa… và các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết. Điều này không nhận được sự đồng thuận của địa phương và các bộ, ngành nên áp lực rất lớn.

Vì vậy, phương án đi qua vùng đệm mà viện đề xuất ít ảnh hưởng môi trường, đáp ứng được nhu cầu vận tải, kết nối 3 tỉnh Bình Phước – Bình Dương – Đồng Nai.

Tỉnh ủy Đồng Nai kiến nghị không làm đường đi qua Khu dự trữ sinh quyển

Trước khi Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải đề xuất phương án trên, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có công văn gửi Ban cán sự Đảng Chính phủ nêu quan điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối Bình Phước – Đồng Nai.

Theo đó, Đồng Nai cho rằng làm tuyến đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới không phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, không phù hợp với chủ trương của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai…

Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai kiến nghị Ban cán sự Đảng Chính phủ xem xét không hình thành tuyến đường giao thông đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận. Đồng thời kiến nghị giao các bộ ngành cùng UBND các tỉnh có liên quan nghiên cứu, tính toán thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương án tối ưu, khả thi, hiệu quả, nhất là xem xét điều chỉnh hướng tuyến, đảm bảo kết nối lưu thông giữ các địa phương.

Link Gốc https://tuoitre.vn/tai-sao-khong-nen-lam-duong-xuyen-qua-khu-du-tru-sinh-quyen-the-gioi-dong-nai-20220510155910206.htm
Bình luận