Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Người sinh đủ 2 con được đề xuất hưởng những lợi ích nào?

Dự thảo luật Dân số đưa ra nhiều lợi ích, quyền lợi được hưởng cho các cặp vợ chồng sinh đủ hai con tại các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp.

Hiện nay theo Quyết định 2019 của Bộ Y tế thì Việt Nam đang có 21 tỉnh, thành phố được phân vào vùng mức sinh thấp, bao gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Đề xuất hỗ trợ về nhà ở, tặng tiền

Dự thảo Luật dân số do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, vừa được đưa ra lấy ý kiến vào tháng 10 này.

Để khuyến khích các cặp vợ chồng tại 21 tỉnh thành phố trên sinh đủ hai con thì tại Khoản 2, Điều 9 Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất các quyền lợi, chế độ chính sách mà các cặp vợ chồng được hưởng khi sinh con. Các quyền lợi này bao gồm:

  1. Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng (từ 3.070.000 đồng – 4.420.000 đồng) khi phụ nữ sinh con thứ nhất; ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng (6.140.000 đồng – 8.840.000 đồng) khi phụ nữ sinh con thứ hai.
  2. Cặp vợ chồng cam kết sinh đủ hai con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập; miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập.
  3. Các cặp vợ chồng sinh đủ hai con có cam kết không sinh thêm con được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Theo quy định tại Thông tư 01/2021 của Bộ Y tế, phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi tại địa phương có mức sinh thấp được thưởng tiền hoặc hiện vật (ảnh minh hoạ)

Đó là các giải pháp, đề xuất cơ bản mà Bộ Y tế đưa vào dự thảo Luật Dân số mang tính chất áp dụng trong phạm vi cả nước.

TP.HCM: Đề xuất miễn giảm thuế thu nhập cá nhân

Bên cạnh đề xuất từ dự thảo Luật Dân số nêu trên, hiện nay tại mỗi địa phương hiện đang có những đề xuất, phương thức hỗ trợ khuyến khích sinh sản khác.

Cụ thể như tại TP.HCM (1 trong 21 địa phương có mức sinh thấp), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM mới đây ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho biết sẽ đề xuất tham mưu trong Dự thảo về chính sách Dân số giai đoạn 2021-2025 để trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp gần nhất (có thể cuối năm 2021) để nâng mức sinh. Cụ thể như sau:

  1. Hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với các cặp vợ chồng sinh đủ hai con, hỗ trợ viện phí (kinh phí đồng chi trả, ngoài chi phí bảo hiểm y tế thanh toán) cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ hai.
  2. Tập trung hỗ trợ toàn diện cho các cặp vợ chồng an tâm sinh con và nuôi dạy con. Cụ thể như việc hoàn thiện hệ thống chăm sóc y tế, miễn giảm học phí, miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, điều chỉnh chế độ nghỉ thai sản…

Đó là những đề xuất dự kiến sẽ áp dụng trong tương lai nếu được thông qua.

Đã có nhiều chính sách hỗ trợ người sinh đủ 2 con

Về quy định của pháp luật hiện hành, đầu năm 2021 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 01/2021 hướng dẫn một số nội dung để các địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Một trong những nội dung đáng chú ý là Bộ Y tế đã quy định rõ tại các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp căn cứ vào thực tiễn, các địa phương lựa chọn quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Tại Điều 4 Thông tư 01 quy định một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Cụ thể, đối với cá nhân, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề cam kết không sinh thêm con như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác…

Đối với tập thể, xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền, hoặc hiện vật.

Như vậy, theo như những văn bản đang có hiệu lực và các văn bản đang lấy ý kiến góp ý, các nhà làm luật, các chuyên gia trong lĩnh vực đang hướng tới, tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng tại các tỉnh, thành phố có mức sinh thấp được hưởng những quyền lợi, chính sách thuận lợi nhất để khuyến khích sinh sản, kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hậu Giang: Tặng tiền cho người sinh đủ hai con một bề là gái

Từ tháng 12-2018, HĐND tỉnh Hậu Giang đã thông qua Nghị quyết số 21 quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025.

Cụ thể UBND tỉnh khen thưởng, biểu dương những cặp vợ chồng sinh đủ hai con một bề là gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. Hoặc những cặp cha mẹ sinh con một bề là gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu.

Năm vừa rồi, lãnh đạo tỉnh này cũng từng ban hành Quyết định tặng Bằng khen cho nhiều gia đình sinh đủ hai con một bề là gái trên địa bàn tỉnh. Tiền thưởng kèm theo mỗi Bằng khen là 1.490.000 đồng.

Theo PLO

Bình luận