Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Nạn nhân đề nghị tòa xét xử công khai kẻ hiếp dâm

Là bị hại vụ hiếp dâm, cô gái 29 tuổi bốn lần gửi đơn đến TAND TP Biên Hòa đề nghị xét xử công khai vụ án thay vì xử kín, nhằm đảm bảo khách quan, răn đe.

Chị Nguyễn ngụ TP Biên Hòa, cho biết đã gửi đơn cho Chánh án TAND TP Biên Hòa yêu cầu xét xử vụ án Nguyễn Văn Hai (35 tuổi, Bình Dương) về tội Hiếp dâm bằng hình thức công khai, ngày 5/4.

Trong đơn, chị Nguyễn cho rằng việc xét xử công khai không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, không ảnh hưởng đến bí mật đời tư của mình (bị hại trong vụ án) và nhằm bảo đảm tính răn đe, minh bạch, công bằng trong quá trình xét xử.

Theo cáo trạng, Hai sống chung như vợ chồng với bà Linh (bạn chị Nguyễn) tại khu phố Bình Hòa, phường Hóa An, TP Biên Hòa. Do chị Nguyễn thường xuyên qua chơi, Hai nảy sinh ý định đồi bại.

Trưa 25/4/2021, chị Nguyễn qua chơi được một lúc thì bà Linh sang nhà hàng xóm xử lý công việc. Hai từ bếp đi ra, ôm chị Nguyễn từ phía sau, kéo vào trong bếp thực hiện hành vi. Nạn nhân la hét, chống cự, hắn bóp cổ. Chị Nguyễn đạp mạnh Hai, bỏ chạy sang nhà hàng xóm kêu cứu. Hai đuổi theo đến cổng thì quay lại nhà. Nạn nhân kể lại sự việc cho bà Linh nghe.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án hiếp dâm

Chị Nguyễn cho biết, sau sự việc bà Linh đến xin lỗi, do hai gia đình cũng quen biết nên chị không làm đơn tố cáo. Tuy nhiên, sau đó Hai không những chối tội mà còn đe dọa đốt nhà, bôi nhọ danh dự cá nhân và gia đình chị ở khắp nơi nên ngày 15/3/2022 đã làm đơn tố cáo hành vi Hiếp dâm của Hai. Những ngày sau, bà Linh lại đến nhà năn nỉ nên chị Nguyễn cũng rút đơn tố cáo.

Tuy nhiên, ngày 22/7/2022, do không chịu nổi áp lực tâm lý từ những lời hù dọa của Hai, chị Nguyễn quyết định trình báo. “Thời điểm này ngày nào tôi cũng bị ức chế và hoảng loạn, có lúc từng nghĩ đến việc tử tự”, nạn nhân cho biết.

Ngày 23/12/2022, Công an TP Biên Hòa khởi tố Hai về tội Hiếp dâm quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015. Quá trình điều tra, người này cũng đã thừa nhận hành vi.

Từ khi nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử với hình thức xử kín, chị Nguyễn đã 4 lần làm đơn yêu cầu xét xử công khai. Nguyên nhân là chị muốn mọi người đều được tham dự, đảm bảo cho việc thực thi công lý được minh bạch và rõ ràng nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm. “Bốn lần tôi nộp đơn xin được xét xử công khai nhưng tòa vẫn quyết định xét xử kín khiến tôi thất vọng”, chị Nguyễn nói.

Theo văn bản của TAND TP Biên Hòa do Phó chánh án Nguyễn Thành Tân (ký ngày 27/3), tội Hiếp dâm là một trong những tội phạm xâm phạm nghiêm trọng thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Vì vậy, căn cứ quy định tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc xét xử kín và tuyên án công khai đối với vụ án này là phù hợp với quy định.

Trong khi đó, luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, mục đích tòa án xét xử kín là nhằm bảo vệ bí mật đời tư của bị hại. Nhưng bị hại lại yêu cầu được xét xử công khai thì tòa án cần cân nhắc có hay không cần thiết xét xử kín, nhằm giải tỏa các bức xúc của bị hại và nhằm giáo dục ý thức pháp luật.

Toà án xét xử kín trong các trường hợp: nếu HĐXX xét thấy cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục; bảo vệ lợi ích của người dưới 18 tuổi vì những vụ án này thường ảnh hưởng đến tâm lý của nạn nhân trong giai đoạn chưa phát triển về tinh thần; xuất phát từ quyền giữ kín bí mật đời tư của chính đương sự.

Link Gốc https://vnexpress.net/nan-nhan-de-nghi-toa-xet-xu-cong-khai-ke-hiep-dam-4589392.html
Bình luận