Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Đồng Nai: Xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ làm đẹp sai phạm

Hiện nay, có nhiều cơ sở làm đẹp hoạt động không đúng với chuyên môn cho phép, do đó người dân cần cẩn trọng khi lựa chọn các cơ sở để làm đẹp.

Làm đẹp da tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai.

Phát hiện nhiều cơ sở làm đẹp sai phạm

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập được phép hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ đó là Bệnh viện Âu Cơ và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Việt Anh Đức; 528 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Trong thời gian qua đã có nhiều Spa, thẩm mỹ viện thực hiện sai phạm về chuyên môn làm đẹp theo đúng chức năng của mình. Một số cơ sở mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn cung cấp dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong năm 2022, ngành Y tế đã tiến hành kiểm tra 78 cơ sở làm đẹp trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 cơ sở vi phạm chủ yếu là các lỗi như: Chưa gửi thông báo cơ sở đủ điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ đến Sở Y tế. Chưa có hợp đồng lao động giữa cơ sở và người hành nghề. Chưa có chứng chỉ, chứng nhận đào tạo phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường máu và dịch sinh học. Niêm yết bảng giá các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng các trang thiết bị của cơ sở chưa đúng quy định như quảng cáo các dịch vụ phải thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ có sử dụng tia Laser, IPL, đốt điện. Sử dụng kim phun xăm chưa đảm bảo điều kiện vô trùng.

Qua những sai phạm trên, Sở Y tế đã đề nghị 4 cơ sở thẩm mỹ khắc phục cam kết không tái phạm. Xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở với tổng số tiền xử phạt 255 triệu đồng và 4 cơ sở đang xử lý.

Cũng theo bác sĩ Lê Quang Trung, trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng Thông tin điện tử Sở Y tế danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh để người dân biết, lựa chọn và sử dụng dịch vụ thẩm mỹ, cũng như công khai các cơ sở khám bệnh chữa bệnh, cơ sở làm đẹp phát hiện hành nghề không có giấy phép, thực hiện dịch vụ thẩm mỹ sai quy định.

Đặc biệt xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, kể cả đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.

Sở Y tế Đồng Nai cũng đã ban hành văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở thẩm mỹ, cung cấp dịch vụ làm đẹp tại các huyện, thành phố. Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người dân trên địa bàn các quy định pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, điều kiện thành lập và thực hiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, spa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa da liễu đang hoạt động trên địa bàn và xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp sai quy định.

Người dân cần cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở làm đẹp

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Khoa Khám bệnh Bệnh viện Da Liễu Đồng Nai cho biết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho khoảng 3 bệnh nhân đến khám do biến chứng của việc làm đẹp. Nhiều bệnh nhân đến có biến chứng nặng như da nổi các cục hạch do tiêm thuốc không tan, da sưng tấy mẩn đỏ, sẹo do bắn laser…

Theo quy định, các kỹ thuật xâm lấn, từ đơn giản đến phức tạp chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ. Tuy nhiên, một số cơ sở spa lại tiến hành các dịch vụ trên bởi những người không được đào tạo, sẽ dễ xảy ra các biến chứng như hoại tử mũi, mù mắt, không cầm máu sau khi cắt mí mắt, tắc mạch, không tạo được hiệu quả thẩm mỹ. Việc sử dụng các chất Filler trôi nổi dễ gây dị ứng, chưa kể đến việc bị đánh tráo từ Filler sang silicon lỏng thì hậu quả khôn lường.

Vì vậy, khi có ý định làm đẹp, người dân hãy cân nhắc lựa chọn những cơ sở có uy tín ngay từ ban đầu. Bởi một khi đã bị làm hư một bộ phận nào đó trên cơ thể, việc chỉnh sửa lại sẽ khó hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Trường hợp chị L.T.T. (phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) là ví dụ điển hình, chị T. cho biết trong một lần đi gội đầu dưỡng sinh tại một tiệm spa gần nhà, chị được chủ tiệm tư vấn về điều trị nám bằng phương pháp mới không đau có hiệu quả ngay. Sau khi nghe những lời đường mật của chủ tiệm spa, chị T. đã đồng ý chọn gói điều trị nám trọn gói 12 triệu đồng, tuy nhiên kết thúc quá trình điều trị, mặt của chị không những không hết nám mà còn để lại các biến chứng sẹo do bắn laser.

Bác sĩ Quỳnh Anh khuyến cáo: “Hiện nay, một số tiệm spa thẩm mỹ vẫn tự ý làm các thủ thuật không đúng với chức năng cho phép. Kỹ thuật viên tiêm không phải là nhân viên y tế, không được đào tạo chuyên về lĩnh vực làm đẹp, một số chỉ học làm theo, hoặc chọn các sản phẩm trôi nổi dẫn tới các biến chứng cho khách hàng. Do đó, khách hàng cần thận trọng khi chọn các cơ sở để làm đẹp”.

Link Gốc https://vtv.vn/suc-khoe/dong-nai-xu-ly-nghiem-cac-co-so-dich-vu-lam-dep-sai-pham-20230306230021913.htm
Bình luận