Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Đồng Nai lên kế hoạch mở cửa ‘vùng xanh’

Đồng Nai dự kiến mở cửa từng bước “vùng xanh” sau ngày 15/9 và tùy tình hình kiểm soát dịch để tiến tới khôi phục tất cả hoạt động ở tỉnh giữa tháng 10.

Ngày 13/9, UBND tỉnh Đồng Nai có dự thảo kế hoạch mở cửa, hoạt động kinh tế xã hội trong tình trạng “bình thường mới” với hai giai đoạn: Giai đoạn một (15/9 -15/10) sẽ đánh giá tỷ lệ tiêm vaccine và mức nguy cơ các địa phương để từng bước mở cửa “vùng xanh”. Giai đoạn hai (sau 15/10) từ thực tế giai đoạn một sẽ khôi phục hoàn toàn các hoạt động ở tỉnh, đảm bảo an toàn phòng dịch. Kế hoạch này sẽ được Thường vụ Tỉnh uỷ họp, xem xét sáng nay để điều chỉnh, thông qua.

Hiện Đồng Nai có 75 xã, phường “vùng xanh”, tập trung chủ yếu ở huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh. Tính đến 15/9, toàn tỉnh gần 70 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Kiểm soát “vùng xanh” ở xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, sáng 13.9. Ảnh: Thái Hà

Theo đó, sau ngày 15/9 các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu ở “vùng xanh” được mở cửa khi người lao động tiêm ít nhất một mũi vaccine (trên 14 ngày), đảm bảo 5K. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, một người bán và một người mua cùng thời điểm. Người bán phải đeo kính chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay; khử khuẩn khu vực xung quanh…

Người dân tại “vùng xanh” đã tiêm 2 mũi vaccine và người đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng được ra đường thực hiện các công việc thiết yếu. Những hoạt động kinh doanh, ra đường diễn ra từ 6h đến 18h hàng ngày.

Các doanh nghiệp “ba tại chỗ” được thay đổi lao động để duy trì sản xuất nhưng đảm bảo không có F0, tổ chức xe đưa đón lao động hàng ngày. Người lao động được hoán đổi phải ở khu vực “vùng xanh” tại địa phương, tiêm ít nhất một mũi vaccine (sau 14 ngày). Khi hoán đổi, cả hai bên phải xét nghiệm RT-PCR âm tính (trước khi hoán đổi 3 ngày) và một lần test nhanh âm tính (trong ngày hoán đổi); việc thay thế không quá 10% số công nhân trong một tuần.

Các doanh nghiệp không thực hiện “ba tại chỗ” muốn hoạt động lại, người lao động phải từ “vùng xanh”, được tiêm ít nhất một mũi (sau 14 ngày); xét nghiệm RT-PCR âm tính (trước 3 ngày) và test nhanh âm tính trong ngày vào làm việc.

Ở dự thảo kế hoạch “bình thường mới”, Đồng Nai còn cho phép các công trình xây dựng tại “vùng xanh” hoạt động. Tuy nhiên, lao động phải tiêm ít nhất một mũi (sau 14 ngày) và xét nghiệm test nhanh âm tính trong 3 ngày khi làm việc. Doanh nghiệp (chủ đầu tư công trình) có trách nhiệm test nhanh cho lao động.

Người dân từ “vùng xanh” được đi qua “vùng xanh” khác. Người dân từ “vùng xanh” qua các vùng còn lại phải có kết quả test nhanh âm tính trong vòng 3 ngày và UBND cấp xã xem xét, cấp giấy. Các dịch vụ thể thao, văn hóa, giải trí tiếp tục ngưng đến khi thông báo mới.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống Covid-19 Đồng Nai, hiện tỉnh ghi nhận 35.901 ca nhiễm, 320 người tử vong, hơn 15.000 người xuất viện và hơn 20.000 bệnh nhân đang cách ly, điều trị.

Đồng Nai đã tiêm vaccine hơn 1,6 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 71,2%, trong đó gần 73.000 người tiêm đủ hai liều. Địa phương dự kiến phủ mũi một cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trước 15/9.

Theo vnexpress

Bình luận