Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

130 con heo dương tính với chất cấm salbutamol ở Đồng Nai

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, hôm qua (5-1), đơn vị đã chuyển hồ sơ liên quan đến việc 130 con heo dương tính với chất cấm salbutamol đến cơ quan công an để điều tra.

Salbutamol là hoạt chất được sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh hen suyễn và một số bệnh về đường hô hấp khác với liều lượng nhỏ

Theo thông tin từ TTXVN, liên quan đến vụ việc 130 con heo của một trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai dương tính với chất cấm salbutamol, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an.

Trước đó, ngày 27-12-2022, phòng thanh tra – pháp chế cùng lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra một trang trại nuôi heo ở ấp 3, xã Sông Trầu (tỉnh Đồng Nai) về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động giết mổ và chăn nuôi trên địa bàn. Kết quả thanh tra phát hiện mẫu thử nước tiểu trại nuôi heo có chứa chất cấm salbutamol.

Đến ngày 30-12-2022, kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y trung ương II cho thấy mẫu nước tiểu heo lấy từ trang trại nuôi heo trên là 10,9 ug/l, vượt gấp đôi quy chuẩn (5,0 ug/l).

Ngày 4-1-2023, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với chủ trang trại, nơi đang nuôi 130 con heo. Đoàn yêu cầu chủ cơ sở tự bảo quản số heo trên, không thực hiện việc mua bán, di dời đàn heo khỏi trang trại và đề nghị UBND xã Sông Trầu giám sát số heo trên đến khi có kết luận.

Salbutamol (còn gọi là chất tạo nạc) là chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist quy định tại điều 1, thông tư 57 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi.

Đây là hoạt chất được sử dụng làm thuốc để điều trị bệnh hen suyễn và một số bệnh về đường hô hấp khác với liều lượng nhỏ và được kiểm soát của thầy thuốc. Khi sử dụng trái phép trong chăn nuôi, với liều lượng cao hơn gấp 5-10 lần so với quy định sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Bình luận