Đồng Nai TV
Đồng Nai TV : Chuyên trang cập nhật tin tức, hình ảnh, clip nóng mới nhất nhanh nhất về tỉnh Đồng Nai, giải trí, du lịch, nhà đất, mới nhất 2020

Dừng chương trình triển khai các sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Hà Lan đến người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo dừng triển khai sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Hà Lan đến người lao động sau khi sản phẩm của công ty này bị khởi tố liên quan đến “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản gửi đến LĐLĐ các huyện, thành phố; Công đoàn KCN Biên Hòa; Công đoàn ngành y tế, giáo dục; và Công đoàn một số công ty lớn ở Đồng Nai, về việc “Dừng chương trình triển khai các sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa Hà Lan đến người lao động”.

Theo LĐLĐ “Chúng tôi đang làm văn bản gửi Công ty Cổ phần sữa Hà Lan, yêu cầu họ trả lời chính thức về chất lượng lô hàng đã đưa vào Đồng Nai, nếu không đạt chuẩn thì phải tiến hành thu hồi, hoàn trả lại tiền cho đoàn viên, người lao động”, ông Huỳnh Phước Sang – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai thông tin.

Tổ công tác Cục Cảnh sát PCTP về môi trường Bộ Công an kiểm tra, phát hiện những dấu hiệu vi phạm vệ sinh ATTP tại Công ty CP sữa Hà Lan. (ảnh: CA cung cấp).

Trước đó, ngày 19/12, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an (C05) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty Cổ phần sữa Hà Lan (trụ sở tại phố Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Qua công tác nghiệp vụ, C05 phát hiện dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan.

Cơ quan công an đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhà máy sản xuất của công ty, thu mẫu của 67 lô hàng để giám định. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 65 lô hàng chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ hơn 25.000 hộp sữa phục vụ công tác xử lý. Số hàng còn lại đã được công ty bán qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các kênh bán hàng thông qua các tổ chức công đoàn, các hội thảo giới thiệu.

Quá trình xác minh xác định, ông Nguyễn Trung Vuơng, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm, từ mua nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất, nhận đơn đặt hàng đến lựa chọn sản phẩm và số lượng, đơn giá, thời gian giao hàng, sau đó ban hành lệnh sản xuất, cân nguyên liệu, phụ gia theo công thức có sẵn trong Lệnh sản xuất, rồi phối trộn, đưa vào máy đóng hộp, đóng nắp, dán nhãn, in hạn sử dụng cho đến khâu kiểm tra, đóng thùng carton, đưa về kho thành phẩm rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Việc điều hành công việc sản xuất chủ yếu được thực hiện từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Trung Vương – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Hà Lan khai nhận, nguyên nhân các sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chỉ đạt dưới 70% so với tiêu chuẩn công bố và ghi trên nhãn hộp là do sai sót trong khâu sản xuất.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan không lưu mẫu sản phẩm, không có phòng thí nghiệm riêng, không gửi sản phẩm kiểm nghiệm định kỳ.

Tổ công tác của C05 kiểm tra khu vực sản xuất sữa bột của Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan – Ảnh: CA

Quá trình xác minh xác định, Nguyễn Trung Vương là người quyết định lựa chọn nguyên liệu, nhà cung cấp, số lượng, chủng loại, thanh toán kinh phí; tự đưa ra công thức phối trộn, thay đổi thành phần, thêm bớt tỷ lệ các loại nguyên liệu so với hồ sơ công bố thông qua các Lệnh sản xuất và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo công thức đã có sẵn. Nguyễn Trung Vương là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Công ty CP sữa Hà Lan và 3 Công ty khác do Vương nhờ người đứng tên gồm: Công ty CP dinh dưỡng Hoa Kỳ HD; Công ty CP sữa Y tế – Nhà máy Laxdomax ; Công ty CP sữa Y tế – Nhà máy Medical Milk.

Theo C05, dù nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Hà Lan Nguyễn Trung Vương vẫn chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện, đối tượng Đỗ Minh Thu, nhân viên Công ty Cổ phần sữa Hà Lan đã tự ý cắt ghép 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm, rồi đem xác nhận sao y bản chính để làm hồ sơ công bố cho dòng sản phẩm The Beautiful Life sữa non và dòng sản phẩm dinh dưỡng y học sữa thực vật Enzym Milk Oganic để được phép lưu thông ra thị trường.

Tổng số sản phẩm đã sản xuất của 2 dòng sản phẩm trên kể từ khi được cấp hồ sơ công bố là 6.126 hộp, có giá trị là gần 635 triệu đồng.

Ngoài việc khởi tố vụ án hình sự C05 đã ra quyết định xử phạt hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đối với 8 Công ty liên quan với số tiền phạt 985 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án Công ty CP sữa Hà Lan sản xuất sữa bột kém chất lượng. Ngày 21/12, Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV) – Nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan lên tiếng không liên quan đến Công ty CP sữa Hà Lan.

“Công ty Cổ phần (CP) sữa Hà Lan là một công ty Việt Nam có địa chỉ trụ sở tại 335 Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Công ty này hoàn toàn không liên quan đến Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam cũng như thương hiệu Cô Gái Hà Lan của chúng tôi”, đại diện công ty Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV) nói.

Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam (gọi tắt là công ty FrieslandCampina Việt Nam) thuộc Tập Đoàn Royal FrieslandCampina Hà Lan. FrieslandCampina Việt Nam, chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm sữa nước mang thương hiệu Cô Gái Hà Lan, sản phẩm dinh dưỡng công thức Dutch Lady, sữa công thức Friso, sữa chua uống Yomost, thức uống dinh dưỡng Fristi, sữa đặc và kem đặc Hoàn Hảo, Trường Sinh và các sản phẩm khác dành cho doanh nghiệp. Với hơn 150 năm lịch sử trên toàn cầu và 27 năm có mặt tại Việt Nam, FrieslandCampina luôn cam kết cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao và an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam, tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và quốc tế cũng như bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Bình luận